Mảng bám răng là gì? Loại bỏ nó bằng cách nào?

Rất ít người có thể biết được rằng, mảng bám răng được hình thành từ nước bọt trong miệng chúng ta. Nói một cách cụ thể hơn, lớp men carbohydrase hay men neraminidase tác động trong nước bọt làm nó kết tủa lại ở bề mặt răng, tạo nên lớp màng vi khuẩn. Lớp màng này chính là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn ngày một sinh sôi và phát triển.



Mảng bám răng vốn là một lớp màng vi khuẩn không màu, nó luôn tồn tại trên răng và nếu không được thường xuyên loại bỏ, lớp mảng bám này sẽ gây ra nhiều bệnh lý răng miệng nguy hiểm như sâu răng, viêm lợi, viêm chân răng, viêm nha chu…
Mảng bám răng được hình thành như thế nào?



Trong thành phần của mảng bám răng, vi khuẩn chiếm phần đa trọng lượng. Không chỉ có vậy, mảng bám còn là nơi trú ngụ đến hơn 500 loại vị khuẩn khác nhau, bởi vậy, nếu không được loại bỏ, mảng bám răng sẽ là một trong những nguyên nhân chính gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng.
Loại bỏ mảng bám răng có khó không?

Loại bỏ các mảng bám răng không phải là việc khó khăn, tuy nhiên nó đòi hỏi phải được thực hiện đều đặn , thường xuyên thông qua quá trình vệ sinh răng miệng hàng ngày, đặc biệt là sau mỗi bữa ăn. Sở dĩ như vậy là bởi, bản thân vi khuẩn sống bằng thực phẩm, bằng các mảnh vụn thức ăn còn sót lại, và lâu dần nó sẽ tạo ra axit, tấn công men răng và gây ra những tổn thương, viêm nhiễm, thậm chí là gây mất răng.

Để loại bỏ mảng bám, mảnh vụn thức ăn, nên lưu ý một số vấn đề như sau:

– Tập thói quen chải răng theo chiều dọc để có thể làm chăm sóc răng tốt hơn, sử dụng bàn chải lông mềm, có khả năng xoay các góc độ để xâm nhập và tác động, vệ sinh tốt mọi vị trí trên răng.


– Thay bàn chải thường xuyên, để đảm bảo vệ sinh và tránh trường hợp bàn chải bị mòn. Duy trì thói quen sử dụng chỉ nha khoa để lấy đi tất cả những thức ăn dư thừa trong kẽ răng, cũng như súc miệng bằng nước muối ấm để sát khuẩn cho vùng răng, miệng.


– Không nên sử dụng các loại đồ uống đậm màu, dễ gây ra mảng bám, không có lợi cho sức khỏe như: cafe, nước ngọt có ga, đồ uống đóng chai sẵn chứa nhiều đường. Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi để bổ sung vitamin và tăng cường sức khỏe răng miệng.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.