Tác hại của bệnh nghiến răng

Bệnh nghiến răng thường không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nên người bệnh ít ai quan tâm khắc phục. Tuy nhiên, các bác sĩ nha khoa cho rằng chúng có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn bạn tưởng. Sau đây là 3 tác hại của bệnh nghiến răng bạn nên biết để có cái nhìn đúng đắn hơn về bệnh và chữa trị kịp thời bảo vệ sức khỏe chính mình.


>>Địa chỉ nha khoa uy tín tại quận 11
>>Nha khoa uy tín tại quận 6

Bệnh nghiến răng là tình trạng nghiến hoặc siết chặt các răng ở cả hai cung hàm vào nhau một cách quá mức sinh ra tiếng động kèn kẹt. Bệnh có thể gặp phải ở cả trẻ em và người lớn, xảy ra lúc ngủ khi mà bạn không có ý thức và không thể nhận thức được.



Nguyên nhân gây bệnh nghiến răng

>>Nha khoa tốt nhất tại quận 12

Thủ phạm gây nên tật nghiến răng được xác định do các yếu tố phổ biến sau đây:

– Do tâm lý: Áp lực công việc, tinh thần căng thẳng, stress hay sự kích động tâm lý quá mức vào ban ngày, sợ hãi khi gặp ác mộng,… được coi là tác nhân gây ra bệnh nghiến răng thường gặp nhất.

– Vấn đề về răng miệng: Tình trạng khớp cắn không bình thường, răng mất, răng mọc không đều, cơ cứng cơ hàm, bệnh viêm nha chu, viêm khớp thái dương hàm,…

– Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ là nghiến răng như: Thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần, thuốc trị suy nhược cơ thể,…

– Do di truyền: Nếu trong gia đình bạn có bố mẹ hoặc ông bà đã từng mắc phải bệnh nghiến răng thì khả nặng bạn bị mắc cũng là điều dễ hiểu.

Ngoài ra, một số yếu tố khác như: suy nhược thần kinh, chức năng thần kinh bị rối loạn, suy dinh dưỡng, dùng đồ uống có cồn và sử dụng các chất kích thích khác,… cũng được coi là nguyên nhân gây ra chứng bệnh này.
3 tác hại của bệnh nghiến răng bạn nên biết

Nhiều người thường nghĩ, bệnh nghiến răng chỉ gây ra khó chịu cho người ngủ cùng mà thôi, nhưng thực chất nó lại gây ra nhiều tác động xấu thậm chí là nguy hiểm hơn bạn tưởng. Một số hậu quả mà bạn có thể phải đối mặt khi mắc tật nghiến răng mà không có biện pháp khắc phục:

– Gây mất thẩm mỹ: Nghiến răng kéo dài gây mòn răng, từ đó răng sẽ bị mất hết lớp men, lộ ra lớp ngà vàng hơn, bị ê buốt, nứt gãy các múi răng, lung lay hoặc rụng. Tật này cũng làm giảm kích thước tầng dưới mặt, khiến bạn trông già hơn so với tuổi tác. Chúng cũng có thể làm hư hỏng các phục hồi nha khoa như: làm gãy, sứt miếng hàn, gãy các hàm giả tháo lắp hoặc cố định.

– Gây ra các cơn đau: Tật nghiến răng làm các cơ hàm bị co thắt khiến bệnh nhân thường xuyên thấy mỏi, đau các cơ, đau đầu và cổ. Không ít trường hợp các cơ này hoạt động quá mức có thể sẽ bị phì đại làm khuôn mặt mất dần sự cân xứng hoặc có dạng vuông nếu phì đại các cơ cắn ở cả hai bên.

– Gây ra các bệnh khác: Bệnh nhân bị nghiến răng có thể mắc phải chứng rối loạn khớp thái dương – hàm gây ra những cơn đau đầu, đau ở khớp, mỏi hàm, đau sái quai hàm. Gây ra những tiếng kêu lụp cụp, làm bệnh nhân cảm thấy đau đớn mỗi khi há miệng, khi ăn nhai. Ngoài ra, lúc này răng mất đi độ chắc, trở nên yếu hơn nên rất dễ bị sâu răng.


Để điều trị chứng nghiến răng, tùy từng nguyên nhân mà có phương án đối phó khác nhau. Do đó nếu mắc phải bệnh này bạn cần gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn cách giải quyết hiệu quả nhất.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.