Hiểu rõ về phẫu thuật hàm hô không cần niềng răng

Việc phẫu thuật chỉnh hình hàm hô, móm có thể tiến hành trước, rồi sau đó 6 tuần có thể chỉnh hình răng miệng để xếp đều các răng, ổn định khớp cắn 2 hàm tránh việc tái phát sau này.

♪Chữa cười hở lợi có an toàn không?(http://phauthuathamhomom.com/chua-cuoi-ho-loi-co-an-toan-khong)
Phẫu thuật hàm hô không cần niềng răng có thể gây hại cho bệnh nhân nếu bác sĩ không nắm rõ kiến thức và quy trình thực hiện.

Do cấu trúc vùng xương hàm phức tạp như vùng xương hàm dưới có dây thần kinh số V chạy bên trong, xương hàm trên liên quan đến xoang hàm và các cấu trúc vùng xương chân bướm liên quan đến nền sọ. Bác sĩ chuyên chỉnh hình xương hàm phải được đào tạo về răng hàm mặt nhiều năm mới có thể nắm vững hết các cấu trúc giải phẫu này. Ngoài ra, việc phẫu thuật hàm còn ảnh hưởng đến hàm răng, gây xáo trộn khớp cắn nên chỉ có bác sĩ chuyên sâu về chỉnh hình răng hàm mặt mới hiểu rõ và làm tốt được các phẫu thuật chỉnh hình hàm hô, móm.

Việc phẫu thuật chỉnh hình hàm hô, móm có thể tiến hành trước, rồi sau đó 6 tuần có thể chỉnh hình răng miệng để xếp đều các răng, ổn định khớp cắn 2 hàm tránh việc tái phát sau này.

Phương pháp phẫu thuật hàm hô
Đối với hô xương nền xương hàm trên, tùy tình trạng có thể lựa chọn phẫu thuật cắt toàn bộ xương hàm trên Lefort I (chỉ cắt xương hàm trên), xương hàm trên có thể được đẩy ra trước trong trường hợp móm, hay ra sau trong trường hợp hô vẩu hàm trên (tuy nhiên bị giới hạn do có thể gây cản trở đường thở).

Phẫu thuật cắt toàn bộ xương hàm trên Lefort II (cắt xương hàm trên và một phần mũi nếu phần mũi cũng bị khiếm khuyết), đây là kỹ thuật khó chỉ có một vài bác sĩ chuyên phẫu thuật hàm mặt giỏi mới có thể thực hiện.

Đối với hô xương nền xương hàm dưới, phẫu thuật hàm móm vẩu bằng phương pháp BSSO cắt và chẻ xương hàm dưới vùng góc hàm hai bên đẩy lùi ra sau điều trị móm hay vẩu hàm dưới. Kỹ thuật phẫu thuật hàm móm bằng phương pháp này đòi hỏi trang thiết bị hiện đại, bác sĩ nhiều kinh nghiệm về phẫu thuật hàm mặt và thực hiện dưới gây mê tại bệnh viện.

Như vậy, do tính chất phức tạp của vấn đề, việc bệnh nhân tự chuẩn đoán mình là hô răng hay hô hàm là không nên và có thể gây nguy hiểm cho chính mình. Việc đến khám và tư vấn một bác sĩ chuyên về hàm mặt, đặc biệt bác sĩ chuyên về niềng răng là cần thiết trước khi quyết định điều trị. Tại các nước phát triển như Mỹ, Đức, bác sĩ chuyên khoa niềng răng sẽ thăm khám và lên kế hoạch điều trị cho bệnh nhân hô, móm và nếu cần thiết sẽ kết hợp với bác sĩ phẫu thuật hàm mặt tiến hành phẫu thuật chỉnh hàm hô, móm cho bệnh nhân. Ngoài ra, bác sĩ chuyên khoa niềng răng sẽ phân tích phim đo sọ Cephalometric để xem nguyên nhân hô, móm là do răng hay xương, cân nhắc các quyết định điều trị cho bệnh nhân. Nếu cần phẫu thuật hàm móm hoặc hàm hô sẽ chuẩn bị các bước cần thiết trước khi làm phẫu thuật.

Trước đây, thông thường bác sĩ sẽ niềng răng cho bệnh nhân một thời gian sẽ tiến hành phẫu thuật hàm hô móm. Sau đó, niềng thêm một thời gian để bệnh nhân đạt khớp cắn 2 hàm cho việc ăn nhai và tránh tái phát sau phẫu thuật. Tuy nhiên, với công nghệ điều trị ảo 3D trên máy tính 3D , việc phẫu thuật chỉnh hàm hô móm cho bệnh nhân có thể tiến hành trước.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.